Đồ chơi trong môi trường giáo dục mầm non có vai trò quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng và tiến bộ của trẻ. Dưới đây là một hướng dẫn chi tiết về cách lựa chọn đồ chơi cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non, tuân theo các yêu cầu quy định trong Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT:
1. Tính an toàn của đồ chơi:
- Đảm bảo rằng đồ chơi đáp ứng các quy định về an toàn của Chính phủ và tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Đồ chơi phải có thông tin rõ ràng về bản quyền, nơi sản xuất, hạn sử dụng, và cách lắp đặt. Nó cũng cần phải có giấy chứng nhận hợp quy còn hiệu lực và gắn dấu hợp quy theo quy định.
- Đối với đồ chơi tự làm, cần đảm bảo rằng nguyên liệu và vật liệu sử dụng là vệ sinh, an toàn, và không gây độc hại cho trẻ. Hạn chế sử dụng đồ chơi làm từ nhựa tái chế hoặc sản phẩm nhựa dùng một lần.
2. Tính thẩm mỹ của đồ chơi:
- Đảm bảo tính thẩm mỹ của đồ chơi với màu sắc hài hòa và sinh động.
- Đồ chơi cần có bố cục hợp lý và hình dạng ngoại hình thú vị và hấp dẫn để kích thích sự tò mò và sáng tạo của trẻ.
- Kích cỡ và trọng lượng của đồ chơi cần phù hợp với thể chất và khả năng sử dụng của trẻ, giúp trẻ dễ dàng chơi và di chuyển.
- Đồ chơi nên dễ dàng kết nối, lắp ghép, lồng, và xếp các chi tiết.
3. Tính giáo dục của đồ chơi:
- Đồ chơi phải phù hợp với nội dung của Chương trình giáo dục mầm non và các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ trong cơ sở mầm non. Điều này giúp trẻ phát triển các lĩnh vực thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.
- Đồ chơi cần đáp ứng yêu cầu phát triển Chương trình giáo dục mầm non, phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu đổi mới phương pháp.
- Đồ chơi giáo dục không nên chứa nội dung bạo lực hoặc thông tin xuyên tạc, kì thị về chính trị, tôn giáo, sắc tộc, giới tính.
- Đồ chơi nên được thiết kế có tính năng kích thích phát triển thể chất, tư duy, sáng tạo; phù hợp với nhu cầu và phát triển của từng độ tuổi.
- Đồ chơi cũng cần hỗ trợ trẻ em có nhu cầu đặc biệt, bao gồm các nhu cầu về thể chất, giác quan và học tập.
Đồ chơi không có trong danh mục thiết bị dạy học:
- Nếu đồ chơi không có trong danh mục thiết bị dạy học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, nó vẫn có thể được sử dụng, nhưng việc lựa chọn cần tuân theo các nguyên tắc sau:
- Đảm bảo đồ chơi hoàn toàn tuân theo các yêu cầu quy định tại Mục 1 và Mục 2 của Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT.
- Lựa chọn đồ chơi dựa trên nhu cầu thực tế của chương trình giáo dục mầm non, kế hoạch năm học và nhiệm vụ chuyên đề hàng năm.
- Đảm bảo rằng việc lựa chọn đồ chơi phù hợp với điều kiện vật chất và nguồn lực thực tế của cơ sở giáo dục mầm non, bao gồm không gian và tài nguyên của trường.
- Thực hiện công khai, minh bạch và tuân thủ đúng các quy định pháp luật.
Với các hướng dẫn này, cơ sở giáo dục mầm non có thể chọn đồ chơi phù hợp và bảo đảm sự phát triển an toàn, thẩm mỹ và giáo dục của trẻ.
Một số đồ chơi mà bạn có thể tham khảo:
Bập bênh cong:
Thú nhún:
Bập bênh đòn đơn:
Đu quay con giống nhựa:
Bập bênh 2 con hà mã:
Cầu trượt, xích đu liên hoàn thể chất:
Cầu trượt 2 khối thang leo ốc sên: